Giải pháp sử dụng năng lượng tái tạo

THIẾT BỊ ĐIỆN CẦN THƠ

     

Khu vực 21 tỉnh/thành phía Nam từ Ninh Thuận đến Cà Mau là nơi có bức xạ cao với số giờ nắng trung bình cả năm khoảng 2.000 đến 2.600 giờ, tiềm năng thuận lợi cho việc phát triển điện mặt trời mái nhà - Một giải pháp hiệu quả, mang lại nguồn năng lượng xanh cho cộng đồng.

 Thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc phát triển năng lượng tái tạo, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã tuyên truyền, khuyến khích người dân và doanh nghiệp lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà để giảm chi phí tiền điện và góp phần bảo vệ môi trường.

 

Đây là giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và đặc biệt khi sử dụng điện từ hệ thống điện mặt trời không hết, phần điện dư được ghi nhận bằng công tơ 2 chiều để bán lại cho ngành Điện,  mang lại lợi ích bền vững cho hàng nghìn hộ dân và doanh nghiệp trong khu vực.

Hệ thống điện mặt trời tại Hậu Giang

Nếu như trước đây, gia đình anh Đào Thanh Sơn ở huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai mỗi tháng dùng 600 kWh điện lưới thì từ 3 tháng nay, sau khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà, sản lượng điện tiêu thụ đã giảm 2/3, chỉ còn khoảng 170 kWh. Ngoài ra, phần điện dư bán lại cho ngành Điện được hơn 2 triệu đồng.

“Sử dụng điện mặt trời mái nhà giúp giảm tiền điện rất nhiều. Hệ thống ưu tiên điện cho các thiết bị trong nhà trước, khi sử dụng không hết, phần điện dư mới phát lên lưới để bán lại cho ngành Điện”, anh Sơn cho biết.

Hệ thống thống năng lượng mặt trời mái nhà với công suất 25 kWp của 1 Công ty sản xuất thép tại khu công nghiệp Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Mỗi tháng, hệ thống này đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm 29% sản lượng điện tiêu thụ của văn phòng làm việc và phần điện dư phát lên lưới điện quốc gia được hơn 10 ngàn kWh, tương đương hơn 21 triệu đồng.

Theo ông Yernagula Sreekanth –  Giám đốc nhà máy ATAD, tỉnh Đồng Nai, việc sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời đã góp phần tiết giảm chi phí điện cho doanh nghiệp chúng tôi. Song song với việc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà, chúng tôi tập trung hướng dẫn nhân viên tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường ngay tại công ty. Sắp tới, chúng tôi sẽ đầu tư hệ thống này để sử dụng cho việc sản xuất vì qua 3 năm sử dụng đã đem lại hiệu quả rõ rệt và thân thiện với môi trường.

Tính đến nay, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã có 5.043 khách hàng ĐMTMN và đã lắp đặt công tơ 2 chiều bán điện (khách hàng 1 pha: 2.991 công tơ và khách hàng 3 pha: 2.052 công tơ), sản lượng phát lên lưới từ lúc vận hành thương mại đến tháng 7/2019 là 7.563.663 kWh (trong đó sản lượng điện khách hàng phát của 7 tháng năm 2019 là 6.886.732 kWh) với tổng công suất tấm pin lắp đặt là 113.919/95.650  kWp . Hệ thống này có thể sản xuất hơn 150 triệu kWh điện/năm.

Dự án ESCO là một trong số những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp việc sử dụng năng lượng sạch hay năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng trong sản xuất. Bên cạnh việc khuyến khích doanh nghiệp lựa chọn trang thiết bị ít tiêu hao năng lượng và tiết kiệm điện, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã triển khai đến doanh nghiệp chương trình sử dụng hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời.

Trao đổi với lãnh đạo  công ty sản xuất và xuất khẩu thủy sản tại TP Cần Thơ được biết, nhu cầu sử dụng nước nóng của công ty này là rất lớn, khoảng 20mmỗi ngày.  Kể từ khi chuyển sang dùng hệ thống nước nóng mặt trời do Tổng công ty Điện lực miền Nam hỗ trợ lắp đặt, mỗi tháng Công ty này tiết kiệm được khoảng 50 triệu đồng chi phí điện đun nóng nước.

Ông Lê Minh Ngọc - Trưởng phòng Cơ điện, Công ty CP XNK Thủy sản Cần Thơ cho biết: “Sử dụng hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 40%-50% chi phí tiền điện trong việc đn nóng nước.”

Hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời này nằm trong chương trình ESCO về tiết kiệm năng lượng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai. Theo mô hình này, ngành Điện sẽ chi trả và lắp ráp toàn bộ hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời cho doanh nghiệp. Mỗi tháng, doanh nghiệp chỉ phải trả 30% tiền điện, tính trên lượng điện quy đổi tương đương để đun nóng nước. Sau 4-5 năm, toàn bộ hệ thống sẽ được bàn giao hoàn toàn để doanh nghiệp sử dụng vĩnh viễn. Đây là cách làm nhằm hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

 

 
Ban Truyền thông - Ban TT EVNSPC