Pin mặt trời hỗn hợp mới tạo năng lượng gấp 5 lần qua khai thác ánh sáng và sức nóng mặt trời

THIẾT BỊ ĐIỆN CẦN THƠ

     

Các nhà khoa học Mỹ đã và đang phát triển loại pin mặt trời hỗn hợp mới khai thác ánh sáng mặt trời và sức nóng để tạo ra nhiều năng lượng hơn trước đó, nhờ có sự ghép cặp một pin mặt trời quang điện với các tấm polyme. Do đó, pin mặt trời hỗn hợp có thể sản xuất điện thế nhiều gấp năm lần so với công nghệ hiện tại.

 

Mặc dù loại pin mặt trời này đắt gấp nhiều lần so với loại pin mặt trời khác, các nhà nghiên cứu của sản phẩm đột phá này hy vọng rằng những người tiêu dùng sẽ chú ý hơn đến việc sản xuất ngày càng tăng của loại pin mặt trời này hơn là giá cả của sản phẩm. 

Mỗi lần tạo ra các loại pin mặt trời mới trở nên hiệu quả hơn trong việc chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành năng lượng so với trước đó. Các nhà phát triển đang cố gắng nghiên cứu ra các loại pin hoạt động hiệu quả hơn, đơn giản bằng việc bổ sung thêm bề mặt tiếp xúc ánh sáng trên các tấm pin năng lượng mặt trời có hai mặt. Tuy nhiên, kể cả những nghiên cứu mới nhất cũng không tận dụng được nhiều bức xạ mặt trời, cho dù các pin mặt trời được hoàn toàn tiếp xúc với bức xạ. Việc kết hợp các vật liệu để sản xuất ra pin mặt trời là một phương pháp tăng cường tính hiệu quả; vì vậy, các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm với nhiều vật liệu khác nhau. Trong sản phẩm đột phá này, Eunkyoung Kim và các đồng nghiệp đã sử dụng polyme mềm dẻo có tính dẫn điện được gọi là PEDOT và vật liệu đó đã hoạt động tốt hơn dự kiến ban đầu.

Tấm PEDOT, bị nung nóng do ánh sáng mặt trời, được xếp thành tầng với một tấm pin mặt trời có nhạy cảm với chất màu và sau đó được đặt ở trên đỉnh của lớp màng hỏa điện mỏng và một thiết bị nhiệt điện, cả hai thiết bị này có thể chuyển đổi sức nóng thành điện năng. Kết quả là tạo ra một thiết bị tạm thời mà sử dụng được năng lượng mặt trời lớn hơn 20% so với pin mặt trời. Điều này có thể thực hiện được vì các pin mặt trời hỗn hợp có thể tạo ra điện năng từ sức nóng cũng như ánh sáng của mặt trời. 

Ngoc Anh (Theo Inhabitat)

Nguồn tin: tietkiemnangluong.com.vn