Tài liệu hướng dẫn ″Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và quảng bá lắp đặt điện mặt trời″

THIẾT BỊ ĐIỆN CẦN THƠ

     

Ngày 13 tháng 3 năm 2019; Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được triển khai và áp dụng trên phạm vi cả nước;

 

Cộng đồng dân cư, hộ gia đình, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Để thực hiện tiết kiệm năng lượng thì tiết kiệm điện là ưu tiên hàng đầu, chỉ cần thực hiện các biện pháp đơn giản trong sinh hoạt như: Tắt thiết bị khi không sử dụng, chỉ mua và sử dụng những thiết bị điện có dán nhãn năng lượng. Những cách tiết kiệm điện khi sử dụng thiết bị điện thông thường như sau:

1. Đối với đèn chiếu sáng:

          Sử dụng đèn LED hoặc đèn tuýp gầy T5, T8 vừa tiết kiệm điện mà vẫn đảm bảo ánh sáng theo yêu cầu. Nên quét vôi hoặc lăn tường bằng màu sáng thì nhà vẫn sáng do có sự phản xạ ánh sáng của tường nhà, mở cửa thông thoáng tận dụng ánh sáng tự nhiên.

2. Đối với ti vi:

Nên chọn Tivi có màn hình LED vì tiết kiệm điện năng so với các loại thông thường khác; Khi xem tivi nên tắt bớt đèn điện không cần thiết trong phòng và mang lại hiệu quả hình ảnh cao hơn; rút phích cắm ra khỏi ổ cắm hoặc ngắt điện khi không sử dụng.

3. Bàn ủi điện:

          Tránh dùng bàn ủi vào giờ cao điểm (khoảng 17giờ đến 20 giờ). Tập trung nhiều đồ ủi trong cùng một lần để tiết kiệm điện; không nên ủi đồ khi còn ướt hoặc trong phòng có máy lạnh (máy điều hòa nhiệt độ).

 4. Quạt điện:

Chọn quạt có nhiều tốc độ và điều chỉnh tốc độ quạt phù hợp vì khi mở quạt ở số mạnh nhất sẽ tốn hao điện nhiều nhất. Vệ sinh định kỳ và vô dầu bôi trơn các ổ trục của quạt sau mỗi 6 (sáu) tháng sử dụng.

5. Nồi cơm điện: 

          Nấu cơm trước khi ăn khoảng 30 đến 45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng (sẽ ít tốn điện). Làm sạch đáy nồi (phía bên trong và bên ngoài) và làm sạch mâm nhiệt (tiếp xúc đáy nồi) chính là biện pháp tiết kiệm điện trong quá trình sử dụng nồi cơm điện.

 6. Máy giặt:

Chỉ sử dụng máy giặt khi quần áo cần giặt đủ theo số lượng định mức của máy, hạn chế sử dụng máy trong giờ cao điểm và cài đặt chế độ giặt bằng nước nóng khi không thật sự cần thiết.

 7. Tủ lạnh:

 Nên chọn mua loại có chứng nhận Energy Star (sử dụng công nghệ tiết kiệm điện) và nên thường xuyên kiểm tra ron nhựa cánh tủ để tránh bị hở gây giảm độ lạnh và tốn điện. Nhiệt độ trong ngăn lạnh nên để chế độ từ 3 độ C đến 6 độ C, đối với ngăn đá thì để ở mức từ -15 độ C đến -18 độ C. Bạn nên nhớ, cứ lạnh hơn 10 độ C là thêm 25% điện năng tiêu hao.

 8. Máy điều hòa nhiệt độ:

 Không nên mua loại đã qua sửa chữa, mà cần chọn loại có chứng nhận tiết kiệm năng lượng (Energy Star); Khi sử dụng nên cài đặt nhiệt độ lạnh hợp lý: Ban ngày 25 đến 26 độ C, ban đêm 25 đến 27 độ C và làm vệ sinh định kỳ máy (3-6 tháng/lần).

9. Máy bơm nước:

 Nên chọn máy bơm nước phù hợp với công suất cần sử dụng. Khi dùng máy bơm nhớ vặn chặt các van nước bởi vì rò rỉ nước sẽ làm máy bơm hoạt động gây tốn điện không cần thiết.

Sử dụng điện mặt trời trên mái nhà:

Với khí hậu nhiều tháng nắng trong một năm, các hộ gia đình ở miền Nam khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà sẽ giảm hao phí tiền điện lâu dài; hiện nay giá lắp đặt hệ thống điện mặt trời đã giảm rất nhiều so với trước đây.

Việc lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà được Nhà nước khuyến khích, ngoài lợi ích giảm chi phí tiền điện, bảo vệ môi trường, có thể bán điện dư cho Điện lực và trả tiền hằng tháng theo giá quy định của chính phủ.

Bà con có thể liên hệ với cơ sở Điện lực gần nhất hoặc gọi số 19001006, hay 19009000 để được hướng dẫn lắp đặt và ký hợp đồng bán điện từ hệ thống điện mặt trời  lắp đặt tại nhà với Điện lực.

Tiết kiệm điện, sử dụng điện từ năng lượng mặt trời là tiết kiệm tiền điện, đem lợi ích đến gia đình, cộng đồng dân cư và bảo vệ môi trường.

      

Miền Nam đang vào thời điểm nắng nóng, Công ty Điện lực Sóc Trăng đề nghị khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Mọi yêu cầu, thắc mắc của khách hàng về các dịch vụ điện cũng như hoá đơn tiền điện xin liên hệ về tổng đài CSKH: 19001006, 19009000”.